วิธีทำกล้วยบวชชี

มีสูตรเบเกอร์รี่มาแชร์กันหลายสูตรแล้ว คราวนี้ขอเปลี่ยนเป็นขนมไทยกันบ้างนะคะ เริ่มต้นสูตรขนมไทยสูตรแรกด้วยกล้วยบวชชีเลยละกัน เป็นขนมหวานที่ทำได้ง่ายมากๆ เมื่อก่อนเวลาเราทำกล้วยบวชชีมักจะพบว่าพอต้มกล้วยในน้ำกะทิไปๆมาๆ กว่ากล้วยจะสุกตรงผิวกล้วยก็เหมือนมีสีดำๆ คล้ำๆนิดนึง ดูไม่ค่อยน่าทานเท่าไหร่ แต่พอเราได้มารู้เทคนิคในการต้มกล้วยบวชชีจากสูตรนี้ (ที่มาของสูตร:http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2010/03/D8940088/D8940088.html) ก็ถึงได้รู้ว่าการทำกล้วยบวชชีอร่อยๆและน่าตาน่ารับประทานนี่ทำได้ง่ายจริงๆเลยคะ เทคนิคที่ใช้ก็ง่ายมากๆคือการต้มกล้วยทั้งเปลือกก่อน พอกล้วยสุกแล้วค่อยแกะเปลือกออกจากนั้นจึงนำมาต้มในนำ้กะทิอีกแค่แป๊บเดียวก็เสร็จแล้วคะ อย่ารอช้า! มาดูสูตรกันเลยดีกว่านะคะ

ส่วนผสม

  • กล้วยน้ำว้าสุก     ประมาณ 10 ผล
  • กะทิกล่อง หรือ หัวกะทิ     1 ถ้วย
  • หางกะทิ    2 + 1/2 ถ้วย  ( หรือ  กะทิกล่อง 2 ถ้วย + น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย )
  • น้ำตาลทราย   3/4 ถ้วย
  • เกลือ   เล็กน้อย

วิธีทำ

  1. ตัดกล้วยออกจากหวีแล้วตัดหัวท้ายออกจะได้แกะได้ง่ายขึ้นหลังจากที่ต้มแล้วคะ นำกล้วยที่ตัดหัวท้ายออกแล้วไปล้างให้สะอาด
    กล้วยที่ตัดหัวท้ายแล้ว กำลังล้างทำความสะอาดคะ
  2. นำหม้อใส่น้ำและเกลือตั้งไฟต้มให้น้ำเดือด แล้วเอากล้วยที่ล้างแล้วใส่ลงไปต้มได้เลยคะ ต้มประมาณ 10 นาทีคะ แต่เวลาในการต้มก็ขึ้นอยู่กับความสุกของกล้วยที่เราใช้ด้วยนะคะ ถ้าเป็นกล้วยที่ดิบมากหน่อยก็คงต้องใช้เวลามากกว่านี้สักหน่อยคะ พอกล้วยต้มสุกแล้วก็นำมาผ่านน้ำเย็นสักหน่อย จากนั้นก็แกะเปลือกออกแล้วตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการ
    กล้วยกำลังสุกเลยคะ
  3. ใส่กะทิลงในหม้อ เติมน้ำตาล เกลือ แล้วยกขึ้นตั้งไฟ ชิมรสตามชอบคะ แล้วจึงใส่กล้วยที่ต้มแล้ว ต้มต่อไปสักพักก็ใช้ได้แล้วคะ เสร็จะแล้วคะ ง่ายมากๆเลย :))
    เสร็จแล้วคะ กล้วยบวชชี ^^

ใส่ความเห็น